1. No Network การเชื่อมต่อเครือข่ายหลายเครือในการทำงาน จะวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงจุดเริ่มต้น
2. Hub เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวลูก สัญญาณจะถูก Shareตามจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่อเชื่อมอยู่
3. Switch เป็นการกำหนด VLAN ให้กับ Interface ต่างๆของ Multilayer Switch เพื่อให้สามารถรับและส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์ปลายทางภายในเครือข่ายเดียวกัน ได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงการกำหนด parameter ต่างๆ ของ VLAN เพื่อให้ Switch สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ Switch อื่นๆที่เชื่อมต่อเข้ามา
4. Switched Network With No Server เป็นสลับสัญญาณ แปลงสัญญาณ หรือกระจายสัญญาณของอุปกรณ์จอภาพ
5. Switched Network With Server เป็นอุปกรณ์รับส่งสัญญาณคอมพิวเตอร์ จะจ่ายสัญญาณให้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่เชื่อมต่ออยู่เท่าๆกัน
6. Adding Switches เป็นระบบเครือข่ายที่ทำงานโดยการแบ่งข้อมูลที่ต้องการส่ง
7. The Address Resolution Protocol (ARP) การทำงานของ ARPเมื่อแพ็คเกตนำเข้าที่ระบุเครื่อง host ในระบบเครือข่ายมาถึง Gateway เครื่องที่ Gateway จะเรียกโปรแกรม ARP ให้หาเครื่อง host หรือ MAC address ที่ตรงกับ IP address โปรแกรม ARP จะหาใน ARP cache เมื่อพบแล้วจะแปลงแพ็คเกต เป็นแพ็คเกตที่มีความ ยาวและรูปแบบที่ถูกต้อง เพื่อส่งไปยังเครื่องที่ระบุไว้ แต่ถ้าไม่พบ ARP จะกระจาย แพ็คเกตในรูปแบบพิเศษ ไปยังเครื่องทุกเครื่องในระบบ และถ้าเครื่องใดเครื่องหนึ่งทราบว่ามี IP address ตรงกันก็จะตอบกลับมาที่ ARP โปรแกรม ARP จะปรับปรุง ARP cache และส่งแพ็คเกตไปยัง MAC address หรือเครื่องที่ตอบมา
8. ARP with Multiple Networks เครือข่ายการไหลของข้อมูล
9. Dynamic Host Configuration Protocol (DHCP) เป็นโพรโทคอลที่ใช้ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ทำงานแบบแม่ข่าย-ลูกข่าย โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่ายจะทำการร้องขอข้อมูลที่จำเป็น ในการเข้าร่วมเครือข่ายจากแม่ข่าย
10. Routing and Forwarding การกำหนดเส้นทางของข้อมูล ที่ติดต่อเข้ามายัง router
11. IP Subnets การแบ่ง network id (ip address) ออกเป็นชุดย่อยๆ ทำให้ host id (network ip) เพิ่มขึ้นแต่ network ip (ip address) ลดลง
12. TCP Connections การติดตามการเชื่อมต่อการทำงาน ในกานส่งข้อมูลต่างๆ
13. TCP Multiplexing การเชื่อมต่อกันในการส่งข้อมูล By eliminating most of the "hello-goodbye" setup and tear down overhead so that transactions can flow freely over the WAN via managed server connections, these systems dramatically improve the efficiency of high-traffic Web sites and Internet services. ข้อมูลสามารถไหลได้อย่างอิสระในกานผ่าน
14. TCP Buffering and Sequencing การส่งและการรับการเชื่อมต่อแต่ละ Buffer ผู้ส่งจะต้องไบต์ข้อมูลที่จะส่งไป
15. User Datagram Protocol (UDP) การส่งข้อมูลผ่าน UDP นั้น คอมพิวเตอร์จะส่งข้อมูลขนาดเล็กที่เรียกว่า เดต้าแกรม (datagram) ผ่านเครือข่ายไปยังเครื่องปลายทาง โดย UDP จะไม่รับประกันความน่าเชื่อถือและลำดับของเดต้าแกรม อย่างที่ TCP รับประกัน ซึ่งหมายความว่าเดต้าแกรมอาจมาถึงไม่เรียงลำดับ หรือสูญหายระหว่างทางได้
16. IP Fragmentation การที่นำข้อมูลใหญ่ๆมาแบ่งย่อยเป็นหลายๆ packet แล้วค่อยประกอบที่ปลายทาง
17. Switch Congestion อุปกรณ์ศูนย์กลาง สำหรับเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ หลายเครื่องเข้าด้วยกัน
18. TCP Flow Control มีกลไกควบคุมการไหลของข้อมูล โดยการควบคุมนี้จะต้องอาศัยลำดับของการรับส่งที่ถูกต้อง และสัมพันธ์กันทั้ง 2 ฝั่ง
19. Internet Access การการเชื่อมต่อความเร็วสูง Internet สามารถเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดซึ่งเป็นประโยชน์มากความเร็วสูง Internet สามารถเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดซึ่งเป็นประโยชน์มาก
20. Email Protocols ระเบียบการในการติดต่อสื่อสาร ในการส่งข้อมูล
21. Wireless Network and Multiple Access with Collision Avoidance การส่งจะส่งสัญญาณเรียก ขอให้ส่ง (RTS) กับความยาวของเฟรมข้อมูลที่จะส่ง ถ้ารับช่วยส่งมันตอบกลับผู้ส่งสัญญาณที่เรียกว่า ล้างเพื่อส่ง (CTS)
22. Virtual Private Network (VPN) เครือข่ายที่มีการติดต่อเชื่อมโยงโดยอาศัยเส้นทางจากเครือข่ายสาธารณะในการเชื่อมต่อกัน แต่เครือข่ายชนิดนี้จะเชื่อมต่อกันได้ภายในองค์กรเดียวกันเท่านั้น
23. Public Key Encryption เป็นการเข้ารหัสข้อมูลโดยมีรหัสที่เกี่ยวข้องอยู่ 2 รหัส คือ Public key และ Private key ซึ่งรหัสนี้จะต้องเข้าคู่กันเสมอ การเข้ารหัสข้อมูลจะนำข้อมูลดิบมาเข้ารหัสข้อมูลโดยใช้ Public key เป็นรหัสลับ เมื่อได้ข้อมูลที่เข้ารหัสแล้วผู้รับจะถอดรหัสได้โดยใช้ Private key ที่เข้าคู่กับ Public key มาทำการถอดรหัสข้อมูลได้
24. Firewalls โปรแกรมที่ออกแบบเพื่อตรวจสอบและควบคุมการไหลของการจราจรระหว่างคอมพิวเตอร์และเครือข่าย
25. Stop-and-Wait ARQ Idle RQ กำหนดขึ้นเพื่อทำให้การส่ง frame ให้มีความน่าเชื่อถือ ทำการแยกแยะระหว่าง ผู้ส่งและผู้รับของ data frame
26. Go-Back-N ARQ ถ้า S ตรวจพบการเรียงลำดับผิด , มันจะเรียกให้ P ส่งกลับสำหรับ frame เฉพาะลำดับที่เรียกกลับ ให้ถูกต้อง กล่าวคือจะเรียกกลับเฉพาะ frame ที่ผิด
27. Selective Repeat ARQ การส่งต่อไปส่งจำนวนเฟรมที่กำหนดโดยขนาดของหน้าต่างได้หลังจากการสูญเสียเฟรม
28. The OSI model การทำงานในการเชื่อมต่อระหว่างระบบในแต่ละชั้นการทำงาน
29. Peer-to-peer (P2P) Computer Network รูปแบบการเชื่อมต่อกันที่ไม่จำเป็นต้องใช้ server เป็นศูนย์กลางดังเช่น client/server โดยที่ทุก node จะมีการแชร์ข้อมูล,resource ซึ่งกันและกัน
30. Ad-Hoc Network เป็นเครือข่ายที่ก่อรูปขึ้นโดยไม่มีการอำนวยการส่วนกลาง ที่มีการอินเตอร์เฟสติดต่อกันแบบไร้สาย เพื่อส่งข้อมูลในรูปของแพ็กเกตข้อมูลระหว่างกัน โหนดที่อยู่ในเครือข่าย สามารถทำหน้าที่เป็นได้ทั้ง Router และ Host ดังนั้นจึงสามารถ ที่จะส่งต่อแพ็กเกตข้อมูลแทนโหนดอื่นและรันแอพพลิเคชันต่างๆได้
วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
โอวบัดดี้ บทความไม่มีหรอ เหอะๆๆ
ตอบลบ